กระดาษอัด (HARD BOARD)

กระดาษอัด,แผ่นใยไม้อัดแข็ง,ไม้เรียบ,Hard board

 

กระดาษอัด,แผ่นใยไม้อัดแข็ง,ไม้เรียบ,Hard board
กระดาษอัดแผ่นใยไม้อัดแข็ง หรือไม้เรียบ คือ แผ่นไม้ที่ผลิตขึ้นจากการนำเอาสารประเภทลิกโนเซลลูโลส (Lignocelluloses) ซึ่งมีอยู่เป็นจำนวนมากในไม้สวนป่าประเภทยูคาลิตัส โดยการนำชิ้นไม้สับมาบดย่อย เป็นเส้นใยและผลิตตามกรรมวิธีเปียก (Wet-Process) คือ ผ่านการขึ้นรูปเป็นแผ่นด้วยน้ำแล้วอัดด้วยความร้อน และ แรงดันสูง โดยนำมาอัดให้เป็นแผ่นตามขนาดที่ต้องการ โดยไม่ใช้กาวเป็นตัวประสาน ทำให้ได้แผ่นไม้ที่ปลอดจากสารฟอร์มัลดีไฮด์

คุณสมบัติของกระดาษอัด,แผ่นใยไม้อัดแข็ง,ไม้เรียบ,Hard board

- ปลอดจากสารฟอร์มัลดีไฮด์ เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
- มีความแข็งแรงสูง
- สามารถดัดโค้งงอได้ง่าย
- เป็นฉนวน กันความร้อนได้ดี
- มีผิวหน้าเรียบ

ลักษณะงานที่ใช้ของกระดาษอัด,แผ่นใยไม้อัดแข็ง,ไม้เรียบ,Hard board
- ตกแต่งภายในบ้าน เช่น ทำฝ้า เพดาน
- ทำเฟอร์นิเจอร์
- กรุภายในรถยนต์, ทำตู้ลำโพงวิทยุ และโทรทัศน์
- ทำกรอบรูป ฯลฯ

การนำกระดาษอัด,แผ่นใยไม้อัดแข็ง,ไม้เรียบ,Hard board ไปใช้งาน ควรคำนึงถึงความหนาให้เหมาะสมกับลักษณะของงาน หากใช้ทำฝ้า เพดาน หรือฝากั้นห้อง ควรใช้ความหนาที่ไม่ต่ำกว่า 4 มม.

กระดาษอัด,แผ่นใยไม้อัดแข็ง,ไม้เรียบ,Hard board เป็นผลิตภัณฑ์ที่สามารถใช้แทนวัสดุก่อสร้างประเภทเดียวกันได้ดี ราคาถูก มีทั้งชนิดธรรมดา(เรียบหน้าเดียว)

วิธีใช้กระดาษอัด,แผ่นใยไม้อัดแข็ง,ไม้เรียบ,Hard board
ควรเตรียมแผ่นใยไม้อัดแข็งก่อนการนำไปใช้งาน โดยใช้ผ้า หรือแปรงชุบน้ำเช็ดด้านหลังของแผ่น (ด้านลายตระแกรง) ให้เปียกโดยทั่วแผ่น แล้วประกบด้านหลังไว้ด้วยกัน ตั้งกองไว้ แล้วคลุมด้วยกระดาษหนา หรือผ้ากระสอบ ทิ้งไว้ประมาณ 24 ชม. แล้วจึงนำไปใช้งาน เพื่อให้เวลานำแผ่นใยไม้อัดแข็งไปใช้งานจะได้เรียบและตึงอยู่เสมอ
การวางเคร่า สำหรับไม้เรียบที่มีความหนา 3 มม. จะต้องมีระยะห่างระหว่างเคร่า ไม่เกิน 40 ซม. (16") และสำหรับความหนา 4 มม. ขึ้นไป ควรมีระยะห่างระหว่างเคร่า ไม่เกิน 50 ซม.
แผ่นใยไม้อัดแข็งสามารถใช้กับตะปู น๊อต และสกรูได้ทุกชนิด การตอกตะปูไม้เรียบให้ตอกตะปูห่างจากขอบประมาณ 6 มม. (1/4") และตอกให้ห่างกันประมาณ 12 - 13 ซม. (5") และห้ามตอกตะปูเฉียง

สำหรับกระดาษอัด,แผ่นใยไม้อัดแข็ง,ไม้เรียบ,Hard board เราได้ทำการควบคุมคุณภาพการผลิตโดยห้องวิจัย ซึ่งทำการควบคุมความชื้นของเศษไม้ ความละเอียดของเยื่อ ความหนาของแผ่นเยื่อในขั้นตอนระหว่างการผลิต ตลอดจน ขนาด ความหนา และความชื้นของแผ่นใยไม้อัดแข็งที่เสร็จสิ้นขบวนการผลิตแล้ว จนได้รับมาตรฐานสากล ISO 9002

Visitors: 388,255